Tư vấn và cung cấp hạt giống các loại.
Chất lượng hạt giống tốt, tỷ lệ nảy mầm cao, giao hàng tận nhà.

Monday, December 19, 2016

HẠT GIỐNG HOA MẮT NAI

Cây hoa mắt nai còn được gọi là hoa tô liên (tên khoa học là Torenia Fournierii Lindt) , thuộc họ hoa Mõm sói. Hiện được trồng phổ biến ở Việt Nam với mục đích làm cảnh, trồng bồn, trang trí thành những thảm hoa lớn.



 Các đặc điểm thực vật học
Cây Hoa mắt nai thuộc dạng thân cỏ, một năm, thân mọc thẳng đứng, Mắt nai mọc thành bụi nhỏ cao khoảng 40 – 50 cm, cây có khả năng phân cành mạnh, bộ tán tròn. Tuy là loài thân có nhưng thân cành cứng khỏe, khả năng chống đổ cao.
Mắt nai là cây rễ chùm, bộ rễ khỏe, lan rộng theo chiều ngang, rễ mọc gần trên lớp đất mặt. Lá cây hoa mắt nai mọc đối, có hình giáo, gốc hình tim, đầu thuôn, mép lá có răng cưa nhỏ, cuống lá dài. Lá có một ít lông tơ, phiến lá màu xanh bóng.
Hoa Mắt nai chủ yếu mọc ở nách lá, đỉnh ngọn, hoa nở dần, cánh tràng hợp thành ống , trên loe rộng chia thành 4 thùy, mép cánh tròn, tù. Hoa mắt nai khá đa dạng về màu sắc, có màu : xanh tím, hồng, hồng phớt, trắng, tím...

 Kỹ thuật trồng
Ươm hạt: hạt giống hoa mắt nai được gieo trên khay trồng đã được cho đất và làm bằng phẳn bề mặt, phủ một lớp đất mỏng lên trên, tưới đẫm nước, sau vài ngày cây sẽ nảy mầm, sau khi cây đạt chiều cao từ 5 – 6 cm, có khoảng 3 – 4 lá, thì có thể tách ra đem trồng vào chậu
Trước khi cho đất vào chậu, cần lót đáy chậu bằng một ít sỏi đá cứng, để giúp tăng khả năng thoát nước cho chậu sau này
 Đất trồng có thể  trộn  hỗn hợp gồm đất, phân hữu cơ hoai mục và rác mùn theo tỷ lệ 5:3:2.  Cho đất vào chậu, chỉ đổ lượng đất bằng 1/3 so với độ sâu của chậu.
 Tiến trồng cây vào chậu đặt cây vào chậu sao cho phần tiếp nối giữa thân và rễ (cổ rễ) ở vị trí  bằng hoặc cao hơn một chút so với miệng chậu, giữ cây ở vị trí đó rồi cho tiếp đât vào tới khi đất bằng hoặc thấp hơn cổ rễ của cây một chút, nén chặt đất bề mặt để cây thăng bằng rồi tưới ẩm cho cây.,
Sau khi trồng nên đặt chậu cây vào nơi râm mát, thông thoáng , không có ánh sáng trực tiếp trong khoảng 1 – 2 ngày, sau đó mới đưa ra nơi trồng. Cần tưới giữ ẩm 2 lần/ ngày, có thể tưới lên cả cây và đất.Tưới nhẹ hạt nước nhỏ và đều chậu.
Hoa mắt nai có bộ tán đẹp, nhìn xa như quả bóng tròn, tán cây lớn vì vậy nên trồng  trong các chậu sứ to, đường kính 30 – 40 cm. Ngoài ra, cũng có thể trồng thành viền  trang trí xen với các loại hoa thảm khác.

 Chăm sóc
- Tưới nước.
sau trồng cây con, cần tưới đẫm ngày 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều muộn, cần tưới nhẹ nhàng, tránh để bùn đất bắn lên mặt lá, nên phủ một lớp rơm rạ mỏng lên mặt luống. Khi cây đã lớn, chỉ cần tưới nước đủ ẩm
- Bón thúc.
Lần 1 sau khi trồng 10 – 15 ngày: cần bón phân đạm và ka li  tỉ lệ 1:1
Lần 2: Khi cây phân nhánh mạnh và bắt đầu ra nụ bón đạm và kali tỉ lệ 1:2
Lần 3 khi cây ra 90% nụ chỉ bón đạm
- Dọn vệ sinh nơi trồng.
Làm cỏ,vun gốc : cần xới xáo vun gốc để đất thoáng khí, thường xuyên nhỏ bỏ có dại tránh để cỏ tranh  dinh dưỡng với cây.
- Bấm tỉa cành: Trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây mắt nai không cần bấm ngọn nhưng  phải tỉa các cành tăm, cành nhỏ không có khả năng ra hoa,  để cây tập trung dinh dưỡng cho các cành chĩnh
Xén tỉa gốc:  Để hoa tiếp tục nhiều ở đợt sau, hoa to đẹp thì khi hoa tàn ta cần cắt ngang thân chỉ để lại gốc cách mặt đất  khoảng10 cm và sau khi cắt khoảng 7 đến 10 ngày, tiến hành phun  thuốc GA3 Thiên Nông 25g và phân bón lá 100g/10 lít nước, cách 7 ngày phun một lần tưới khi cây có hiện tượng phân hóa mầm hoa.
- Phòng trừ sâu bệnh.
a. Bệnh phấn trắng
xuất hiện khi độ ẩm không khí cao. Vết bệnh dạng bột phấn màu xám trắng, bệnh chủ yếu hại trên lá, khi bệnh nặng xuất hiện cả trên thân cành, nụ hoa, bệnh này làm rụng lá, thối nụ, hoa không nở
Biện phấp: phun Anvil 5 SC  vơi liều lượng 1 lít/ha hay Score 250 ND liều lượng 0,3 lít/ha.
hạt giống hoa mắt nai
b. Bệnh gỉ sắt
xuất hiện khi nhiệt độ cao, mưa nhiều.Vết bệnh có dạng ổ nổi, màu da cam hoặc màu sắt gỉ, có ở cả 2 mặt lá. Bệnh này làm cháy lá, lá vàng, rụng sớm.
Biện pháp: phun thuốc  Zineb 80 WP liều lượng từ 20 – 50 g/bình 8 lít
 d. Sâu vẽ bùa
Phá hại nặng trên lá, biểu hiện có những đường ngoằn nghèo trên lá, sâu vẽ bùa làm gân lá bị co rúm không quang hợp được.
Biện pháp: Dùng Arrivo hay Karate 2,5EC  phun với liều lượng 5-7ml /bình 8 lít.
e. Bọ trĩ: (Thrips tabaci)
Có triệu chứng gần giống như vết hại do nhện gây ra, bọ trĩ chích hút trên lá, khiến lá cuốn lại, gân co rúm,  lá vàng khô và rụng đi.
Biện pháp : Sử dụng Politrin P440 ND với liều lượng 8 – 10 ml/bình 8 lít hoặc Ofatox 400EC với nồng độ1 – 1,5 lít/ha (8 – 10 ml/ bình 8 lít). Chú ý phunthuốc cần phun ướt đều cả 2 mặt lá.

1 comments:

Anonymous said...

How To Watch Football Online In Less Than 5 Minutes
You can stream soccer online in a few minutes, but you need to have a good idea how to do it? With the youtube to mp3 converter online addition of live betting, you can place your bets at a time,

Post a Comment

 
HOTLINE: Zalo: 0934.128.354 -