Tư vấn và cung cấp hạt giống các loại.
Chất lượng hạt giống tốt, tỷ lệ nảy mầm cao, giao hàng tận nhà.

Monday, October 30, 2017

CÂY CHUỐI NGỰ GIỐNG



Hướng dẫn quy trình cách trồng chuối ngự

Thời điểm trồng: Tốt nhất là vụ thu vào tháng 8,9 và 10. Vụ xuân trồng vào tháng 2, 3. Trồng lúc này cây bén rễ nhanh, tỷ lệ sống cao, nhưng khi ra hoa dễ gặp rét dẫn đến năng suất thấp. Muốn trồng vụ xuân phải có cây con khoẻ, thâm canh cao, trồng sớm có thể thu hoạch trước mùa đông.
Bước 1: Chuẩn bị cây con
 cây chuối ngự giống
Cây con để trồng có thể từ 2 nguồn:
- Tách cây con trên cây mẹ khoẻ mạnh. Cây con cao từ 70-100 cm, lá ở giữa hơi xoè, có các lá hình kiếm và 1-2 lá thật.
- Cây con được nhân giống bằng nuôi cây mô. Tiêu chuẩn cây con này là: cấy mô trong bầu đất, cao trung bình 30 cm, đường kính thân 1 đến 1,5 cm, có 5 - 7 lá thật, có bộ rễ phát triển tốt, không bị nhiễm các bệnh nấm và tuyến trùng.

Bước 2: Chuẩn bị đất trồng

Cày sâu 30 - 40 cm, bừa kỹ, nhặt sạch cỏ, đào hố sâu 30 đến 40 cm, rộng 50 - 60 cm. Bón lót mỗi hố 10 - 15 kg phân chuồng hoai mục, 0,2 kg supe lân + 0,1 kg suphat kali hoặc clorua kali trộn đều với phân và lớp đất mặt rồi lấp hố lại.
Khoảng cách giữa các hàng từ 2,5 đến 3 m, khoảng cách cây từ 1,5 đến 2,5 m. Mật độ trồng 2.000 đến 2.500 cây/ha, với phương thức trồng hàng đơn, hàng đôi.
Bước 3: Trồng cây

Khi trồng chú ý khi đặt cây con vào hố lấp đất vừa quá cổ gốc và nén chặt, không được lấp quá sâu. Khi trồng nên đặt tất cả mặt cắt về một phía để khi ra hoa buồng chuối ở về phía đối diện với mặt cắt của củ, tiện cho chăm sóc và thu hoạch.
Sau khi trồng tưới nước giữ ẩm cho cây, mỗi ngày tưới một lần cho đến khi bén rễ (khoảng 2 tuần đầu). Trồng được 1 tháng thì làm cỏ, sau đó cách 1 tháng đến 1,5 tháng lại làm cỏ 1 lần. Tốt nhất là trồng xen giữa hàng chuối các loại rau, đậu... để vừa che phủ đất, chống cỏ dại và tăng thu nhập.
Bước 4: Chăm sóc và theo dõi

Bón phân: Lượng phân cho 1 cây trong 1 năm là: 150 - 200 g đạm urê + 250 - 500 g supe lân + 400 - 540 g sunphat kali.
Số lượng phân trên chia làm 2 kỳ để bón. Kỳ đầu bón sau khi trồng, cây hồi xanh, với vườn chuối cũ thì bón sau mùa đông cho đến trước khi cây bắt đầu sinh trưởng lại. Kỳ sau bón cho cây ở giai đoạn sinh trưởng mạnh, cây chuẩn bị bước vào thời kỳ phân hoá mầm. Phân đạm bón nông hoặc pha nước loãng tưới cho cây. Lân và kali nên trộn lẫn với phân chuồng. Cũng có thể dùng bùn ao, bùn sông phơi khô bón cho chuối. Chuối ngự không ưa bón phân tươi. Phân đạm chỉ bón vào thời gian đầu, nếu bón vào lúc chuối đang ra hoa đậu quả dễ gây nứt vỏ và quả chuối không giữ được màu sắc, phẩm chất ngựyên bản.
Tỉa mầm: Nếu đã trồng dày thì mỗi gốc chỉ để một cây con thay cây mẹ, nếu trồng thưa thì để 2 cây con trên một gốc, còn lại phải tỉa bớt đi để cây tập trung dinh dưỡng phát triển.
Khi chuối ra hoa, mỗi buồng chỉ nên để từ 8-10 nải, nên cắt hoa chuối vào buổi trưa, sau đó phun một lượt thuốc trừ nấm và dùng túi nilon bao buồng chuối lại để phòng trừ sâu bệnh, khi chín mã quả đẹp. Đối với chuối ngự cần bảo vệ các tua râu cho đến khi quả chín.
Bước 5: Phòng trừ sâu bệnh
 phòng bệnh cho cây chuối ngự Một số loại bệnh và cách phòng tránh xem chi tiết tại đây
Bước 6: Thu hoạch

Căn cứ vào các tiêu chí sau để thu hoạch chuối ngự: độ trơn của quả, quả nây tròn đều, không còn cạnh là thu hoạch được, hoặc khi vỏ quả chuyển từ màu xanh sang màu xanh nhạt, thịt quả từ màu trắng sang trắng hồng. Cũng có thể căn cứ vào thời gian từ khi ra hoa đến lúc thu hoạch thường từ 45 ngày đến 60 ngày. Tuy nhiên việc thu hoạch non hay già căn cứ vào nhu cầu của thị trường và khoảng cách vận chuyển. Nếu thị trường ở xa nơi sản xuất độ già khoảng 65 - 75%, nếu tiêu thụ tại chỗ độ già 85 - 95%. Khi cắt buồng cần quan tâm tạo dáng, không để cuống buồng dài quá mà cần có độ cong như hình gọng ô. Hình dáng buồng chuối cũng là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng buồng chuối
Bước 7: Rấm chuối

Chuối ngự thường rấm cả buồng. Muốn chuối chín có mã quả đẹp, cuống dai thì sau khi cắt buồng về nên để từ 1 đến 2 ngày mới đưa vào lò rấm, mục đích là để quả giảm bớt nước. Thời gian rấm chuối dài hay ngắn phụ thuộc vào độ già của quả và nhiệt độ trong lò rấm. Lò rấm thường để nhiệt độ từ 25 - 28oC và kín sau khi đưa chuối từ lò rấm ra cần để trong điều kiện nhiệt độ trên dưới 20oC từ 1 đến 2 ngày để chuối chín đều./.



0 comments:

Post a Comment

 
HOTLINE: Zalo: 0934.128.354 -