Tư vấn và cung cấp hạt giống các loại.
Chất lượng hạt giống tốt, tỷ lệ nảy mầm cao, giao hàng tận nhà.

Tuesday, October 31, 2017

CÂY ĐIỀU (ĐÀO LỘN HỘT) GIỐNG

Điều (Đào lộn hột) là một trong những cây công nghiệp lâu năm đang được trồng nhiều tại vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, một số ít có thể trồng ở các tỉnh miền Tây.

Điều thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới trên nhiều loại đất khác nhau, đặc biệt là những vùng có đất cằn cỗi cây điều vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt nên thường được chọn là cây “xóa đói giảm nghèo” có giá trị hiệu quả kinh tế cao.
Cây điều (Anacardium occidentale) có nguồn gốc xuất hiện ở vùng Đông Bắc Brazil, cây mọc hoang dại trên các bãi cát ven biển và một số vùng đất xung quanh. Sau khi phát hiện thấy giá trị của nó người ta bắt đầu trồng điều trên một diện tích và biến nó trở thành một cây công nghiệp.

Vào thế kỷ thứ 16 cây điều thường chỉ được sử dụng để che phủ và chống xói mòn cho đất. Một số người Bồ Đào Nha đã mang điều đến trồng ở Ấn Độ, Malaysia và một số nơi ở vùng bờ biển Đông Phi sau đó nó được nhiều người biết đến và trồng rộng rãi tại các nước nhiệt đới ở Châu Á.



Điều thường trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới có vĩ tuyến từ 30 độ Bắc đến 30 độ Nam. Điều được trồng phổ biến lên tới 50 quốc gia và nơi trồng nhiều điều nhất là Ấn độ, Mozambich, Brazil, Malayxia, Srilanca, Philipines, Tanzania, Nigieria, Kênia, Việt Nam.

Việt Nam đang là nước có sản lượng điều nhân xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới. Điều thường chỉ được trồng ở các tỉnh phía Nam nhất là các tỉnh vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và có một số ít trồng ở miền Tây. Hiện nay các tỉnh có diện tích trồng điều lớn nhất gồm Bình Phước, Đồng Nai, Đắk Lắk, Bình Thuận và Bình Định.

Giá trị của cây điều.

Giá trị kinh tế cao nhất của cây điều đến từ nhân hạt điều bởi nó có chứa đa dạng các chất dinh dưỡng khác nhau, trong đó hàm lượng chất béo chiếm tới 44.9 %, tinh bột chiếm 19,82%, đường là 13,48 %, ngoài ra còn có chứa 2,49% là canxi, photpho sắt và các loại vitamin như B1, B2, D, E, PP,…. Nhân hạt điều có thể chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như điều rang, bánh kẹo nhân điều.

Ngoài công dụng để chế biến các món ăn thì điều cón có thể ép dầu, trong vỏ hạt điều thường có chứa từ 23 đến 28% dầu. Dầu vỏ điều thường rất dễ cháy, có màu đẹp nên thường được sử dụng để chế vecni cho đồ gỗ, sơn chống thấm hay sơn chịu nhiệt. Ngoài ra dầu điều còn được sử dụng trong một số loại thuốc nhuộm hay cả mỹ phẩm.

Thông thường nhiều người thường không sử dụng trái điều vì nó thường gây tưa lưỡi. Tuy nhiên trái điều có chứa hàm lượng vitamin C nhiều rất 5 lần quả cam, ngoài ra còn có vitamin B2 cùng các chất khoáng, đạm, đường và tanin rất tốt cho sức khỏe. Một số nơi đã sơ chế điều để làm rượu nhẹ hoặc nước giải khát lên men.

Điều là một trong những cây công nghiệp có dầu thích hợp trồng ở các tỉnh miền Nam nước ta, hiện nay để có tới 50 tỉnh trồng điều và diện tích điều sẽ còn tăng cao khi giá trị kinh tế của điều đang được khẳng định nhờ nhân hạt có giá trị xuất khẩu lớn.
Kỹ thuật trồng mới cây điều giúp đạt năng suất cao


Cây điều là môt cây công nghiệp có tuổi thọ lâu dài nên kỹ thuật chăm sóc điều cũng cực quan trọng để đảm bảo điều cho năng suất cao và ổn định qua nhiều năm. Nhưng trước khi chăm sóc chúng ta cần phải chú trọng đến công đoạn làm đất cũng như thời vụ trồng điều hợp lý để cây có bộ rễ sinh trưởng mạnh và thích nghi tốt trong thời gian dài.
Kỹ thuật trồng cây Điều

Chuẩn bị cây giống.

Cây giống cần đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn chọn lựa của những cây đầu dòng, giống đã được gieo tạo trong bầu PE, có kích thước bầu đất là 20×30 cm, chiều cao cây cần lớn hơn 30 cm, các vết ghép liền không bị hở, cây sinh trưởng khỏe mạnh và không bị nhiễm sâu bệnh.

Thời vụ trồng.

Thời vụ thích hợp nhất để trồng mới điều chính là trong mùa mưa, khi mưa đã ổn định và thường xuyên có từ 2 đến 3 đợt mưa trong một tuần. Như vậy cây sẽ có đầy đủ nước và điều kiện thuận lợi để sinh trưởng hơn.

Đối với vùng Duyên hải Nam trung bộ bà con nên trồng điều vào tháng 9 hoặc tháng 10.
Đối với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên thì nên trồng điều vào tháng 6 hoặc tháng 8 là hợp lý,
Nếu không trồng điều được điều trong mùa mưa bà con nên chú ý xới đất quanh gốc và tủ cỏ để đảm bảo độ ẩm cho cây.

Đào hố.

Tùy vào điều kiện đất đai và cả mật dộ trồng bà con có thể đào hố theo hình hộp vuông với kích thước 50x50x50 cm hoặc 60x60x60 cm là hợp lý.

trồng mới điều

Khi đào hố xong nên để riêng đất đã đào sang một bên để sử dụng lấp đất bởi tầng đất này thường có nhiều mùn.

Bón phân lót.

Sau khi đào hố bà con cần tiến hành bón lót để tạo điều kiện thuận lợi cho cây điều phát triển.

Trộn lớp đất đã đào lên với khoảng 10 đến 20 kg phân chuồng được ủ hoai cùng với 0,5 – 1 kg phân lân nung chảy cùng 1 kg vôi bột để cải tạo đất.
Sau khi trộn phân bà con nên dùng cuốc cào đất lấp đất vào trong lòng hố đã đào trước đó  rồi dùng que nhỏ đánh dấu tâm hố đã lấp đất để tiện cho việc trồng mới điều đúng vị trí.
Trước khi trồng mới điều khoảng từ 15 đến 30 ngày bà con cần tiến hàn đào hố và lấp phân bón lót để đất được độ phì nhất định.

Trồng mới cây điều.

Khi đã chuẩn bị xong đất trồng điều, bà con bắt đầu đem cây điều đạt tiêu chuẩn xuất vườn ra vườn và tiến hàng trồng mới điều.

Đầu tiên cần đào một hố nhỏ ngay vị trí đã cắm cây nhỏ khi trộn phân đánh dấu lúc trước.
Tiếp đến dùng dao sắc cắt bỏ khoảng 2 đến 3 cm ở phía dưới đáy bầu, loại bỏ ngay rễ đuôi chuột nếu có.
Đặt cây điều xuống vị trí hố nhỏ đã đào, đặt bầu ở chính giữa và chú ý là là mặt bầu chỉ thấp hơn mặt đất nền khoảng từ 5 đến 10 cm thôi nhé.
Dùng dao sắc rạch một đường theo chiều dọc của bầu rồi kéo túi nilon ra.
Dùng lớp đất đã đào lên lúc trước để lấp hố bầu. lấp đất sao cho mặt bầu chỉ thấp hơn mặt đất nền khoảng từ 2 đến 3 cm.
Nén chặt phần đất vừa lấp xuống và có thể cố định cây nếu trồng ở nơi có gió lớn bằng một cây nhỏ.
Rải thêm 10- 20g Furadan quanh hố trồng để hạn chế kiến và mối tấn công.
Như vậy là đã hoàn thành bước trồng mới điều rồi. Sau khi trồng bà con cần chú ý trồng dặm và tiêu nước cho cây hợp lý để cây không bị úng nước nhé.

Sau 15 ngày trồng cần thăm vườn thường xuyên để thay thê ngay những cây bị chết hoặc yếu ớt không thích nghi bằng những cây khỏe mạnh hơn. Cây điều con không chịu được khi đất bị úng nên bà con cần phải tạo rãnh thoát nước kịp thời để chống úng cho cây nhé!

0 comments:

Post a Comment

 
HOTLINE: Zalo: 0934.128.354 -